Off-road là gì? Kinh nghiệm Off-road cho người mới – Thú chơi mạo hiểm

Off-road là một thuật ngữ khá phổ biến trong giới chơi xe. Vậy bạn đã thực sự hiểu off-road là gì? Chơi xe Off-road cần những kỹ năng gì? Để tìm hiểu rõ hơn về Off-road, mời các bạn cùng Marengo tham khảo bài viết dưới đây.

Off-road là gì?

Off-road là gì

Off-road là đi vào những khu vực không có đường lớn, thường chỉ có đường mòn dành cho người đi bộ với địa hình gập ghềnh, hiểm hóc. Một bên là đường mòn ven núi chỉ vừa đủ cho bánh xe máy, phía bên dưới là vực thẳm, sông sâu hoặc những con đường đá chông chênh… Do đó, đòi hỏi người cầm lái phải thực sự có kinh nghiệm và tay lái “lụa” nếu không có thể sẽ gặp nhiều bất trắc và hiểm nguy.

Nếu dịch sát nghĩa thì off-road là việc lái xe trên các con đường bằng cát, sỏi, đá, lòng sông, tuyết hoặc những địa hình hiểm trở khác. Off-road được sử dụng như tên gọi chung dùng cho các dạng địa hình xấu, như một môn thể thao mạo hiểm dành cho những người thích trải nghiệm những thử thách mạo hiểm.

Lái xe Off-road không hề đơn giản. Để nhập môn Off-road, tài xế xe cần phải trang bị rất nhiều kiến thức về cấu tạo xe, địa hình nơi đến và cần phải tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước.

Kinh nghiệm Off-road cho người mới

Để trở thành một tay chơi off-road thứ thiệt, theo thống kê của Jalopik, bạn cần phải biết những yếu tố sau:

4WD và lực kéo off-road

4WD và lực kéo off-road

4WD là từ viết tắt của 4-Wheel Drive, là hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Sử dụng hệ dẫn động này, chiếc xe có thể dẫn động bằng hai bánh hoặc 4 bánh tùy vào từng chế độ lựa chọn cầu. Chế độ dẫn động 2 bánh áp dụng cho những cung đường nhẹ nhàng, trong khi đó chế độ 4 bánh áp dụng cho cung đường off-road khắc nghiệt, với tùy chọn tốc độ nhanh hay chậm (4H, 4L). Hệ thống vi sai, khóa vi sai trung tâm sẽ hoạt động khi ở chế độ dẫn động 4 bánh chậm để các bánh xoay cùng tốc độ, giúp xe thoát khỏi vị trí sình lầy.

Ở những chiếc xe hiện đại, bên cạnh việc lựa chọn truyền động theo kiểu nào, xe còn được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo giúp xe không bị trượt bánh bất ngờ khi đi trên bề mặt trơn trượt.

Đi số thấp, vòng tua thấp

Đi số thấp, vòng tua thấp

Off-road là địa hình khó đi, mất bám, cần sức vượt lớn, do đó cách tốt nhất là đi ở tốc độ thấp, tài xế có thể lựa chọn bằng việc cài cầu chậm. Trên những xe không có chế độ cài cầu chậm, thì tài xế phải đi ở số thấp. Lái xe ở vòng tua máy thấp không chỉ giúp xe tăng lực kéo khi leo dốc, vượt chướng ngại vật khó mà còn giúp tăng khả năng phanh động cơ, giúp hệ thống phanh xe không phải làm việc quá sức.

Chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết

Chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết

Di chuyển quá nhanh không phải là sự lựa chọn hợp lý khi đi đường off-road. Nếu bạn muốn vượt qua một hòn đá cao, bạn đạp mạnh ga, xe lao đến và đâm vào tảng đá, hệ thống giảm xóc làm việc hết cỡ, kịch lò xo, bật ngược trở lại. Không chỉ chiếc xe bị hư hại vì cú đâm mà người lái xe và xe sẽ bị bật lại phía sau, không thể vượt qua chướng ngại vật. Trong tình huồng này cần phải chạy chậm, tận dụng lực kéo lớn khi ở vòng tua thấp, giảm xóc, làm việc vừa phải, khéo léo lái xe qua tảng đá mà không làm hư hại lốp xe và các bộ phận khác.

“As Slow As Possible, As Fast As Necessary” (chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết) là khẩu hiệu Land Rover huấn luyện các thành viên offroad của mình, đó thực sự là câu thần chú để giữ cái đầu lạnh trước những thử thách của offroad.

Nếu bạn chạy xe thật nhanh để vượt qua một con dốc trơn ướt và dính bùn. Nếu bạn đạp hết ga, xe sẽ qua được dốc nhưng tốc độ sẽ thừa, khiến bạn bị mất kiểm soát ở cuối con dốc, hoặc đâm vào chướng ngại vật tiếp theo.

Tháo bớt hơi trong lốp xe

Tháo bớt hơi trong lốp xe

Lốp xe được bơm căng sẽ giống như một quả bóng rổ. Quả bóng rổ có thể nảy lên được vì áp suất khí trong ruột cao, đẩy căng bề mặt, khiến điểm tiếp xúc với mặt đất nhỏ, từ đó năng lượng phản lực trở lại.

Khi di chuyển trên đường phố, nê để lốp căng để giảm ma sát, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi đi trên địa hình off-road, tài xế cần giữ áp suất lốp thấp để tăng tiết diện tiếp xúc, năng lượng từ lốp hấp thụ vào bề mặt chướng ngại vật, giúp gia tăng độ bám đường, xe không bị trượt. Theo một số chuyên gia off-road, tài xế nên xịt bớt lốp cho tới khi còn khoảng 75% so với áp suất lúc căng chạy đường trường.

Đừng sợ tổn thất

Đừng sợ tổn thất

Chơi off-road không phải là chơi xe mô hình chỉ để ngắm, vì thế nếu đam mê đừng sợ tổn thất, chắc chắn cản xe sẽ va vào gốc cây, xe bị sạt gầm, treo lơ lửng trên một tảng đá. Nếu sợ những thứ đó, hãy quay về trước khi quá muộn, vì off-road không dành cho bạn.

Trước khi trở thành những tay lái cừ khôi chinh phục địa hình khó, những tín độ off-road đều trải qua một thời làm kẻ nhập môn, “xót” xe và ngơ ngác.

Trên đây là một số kiến thức chung về Off-road, hi vọng giúp các bạn hiểu rõ hơn về Off-road là gì và những yếu tố cần phải biết khi lái xe off-road là gì. Marengo chúc các bạn lái xe an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *