Giày da nam Xuất Khẩu được là nhờ những yếu tố nào sau đây ?

Thị trường châu Âu là một trong những thị trường giày da nam xuất khẩu lớn và tiềm năng nhất tại Việt Nam. Khi hiệp định FTA được ký kết.

với Châu Âu. Từ 5 năm trở lại đây tăng trưởng xuất khẩu da giày của Việt Nam sang EU luôn đạt mức 2 con số, trong đó có những năm đạt mức tăng trưởng đến 40%. Xuất khẩu từ EU sang Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng từ 20% đến 25%.

Theo các công ty sản xuất giày nhận định, Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU có hiệu lực vào năm 2018, hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị cạnh tranh và làm gia tăng thị phần xuất khẩu da giày của Việt Nam tại thị trường béo bở này vào những năm 2020 đến 2030.

Vậy những yếu tố nào quyết định đến sự thành công của giày da nam xuất khẩu ? Chúng ta sẽ đi 3 tiêu chí

Tiêu chí 1: Giày da nam xuất khẩu được dựa trên chất lượng sản phẩm

Người tiêu dùng hãy chú ý đến từng đường kim mũi chỉ, chỗ dán xem có bị lệch hay bong không. Hàng giả thường không được gia công tỉ mỉ, mũi khâu không đều không chắc chắn, thậm chí keo dán còn bị sùi ra bên ngoài, nước sơn bong tróc nhất là gót giày và phần khâu cuối gót.

giày da nam xuất khẩu
giày da nam xuất khẩu

Tiêu chí 2: Giày da nam xuất khẩu được phải dựa trên thương hiệu và công năng của xưởng

XK da giày VN đang ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và không ngừng gia tăng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của sản phẩm da giày. Vì thế, không cách nào khác, ngành da giày VN phải phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu cho sản xuất da giày.

Song, theo phản ánh của ông Thuấn, “cái khó hiện nay là hầu hết các địa phương không mấy “mặn mòi” với sản xuất thuộc da, do lo ngại ô nhiễm môi trường. Các nguyên phụ liệu khác như: Giả da, vải dệt, đế giày, phom, khoen, khóa, chi tiết trang trí, keo, dây giày…, tuy có tỉ lệ nội địa hóa cao hơn da thuộc, nhưng lại không cạnh tranh nổi về giá với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

xuất khẩu giày da nam
xuất khẩu giày da nam

Bên cạnh đó, DN cơ khí chế tạo phụ tùng, phụ kiện, hóa chất, dệt vải… cũng trong tình trạng yếu kém”

Tiêu chí 3: Công nghệ để làm giày da nam xuất khẩu

Xu hướng thế giới đang thay đổi và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có sự thay đổi thần tốc về nâng cao năng suất lao động và khoa học công nghệ, cạnh tranh về nhân công giá rẻ không còn là lợi thế mà dần chuyển sang nền kinh tế tri thức. Trong ngành da giày đã có những doanh nghiệp nước ngoài sử dụng robot để thực hiện khâu quét keo, may chi tiết đồng bộ.

Hiện cũng có nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã đầu tư máy móc để tự động hóa 100% khâu xì cắt và đang từng bước chuyển sang tự động hóa. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Việt Á Châu ở Thành phố Hồ Chí Minh là một điển hình trong việc đầu tư công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển. Doanh nghiệp này đã đầu tư máy scan và in 3D để phục vụ làm khuôn. Hình thức đầu tư này đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian xuống 10 ngày riêng cho khâu làm khuôn, đồng thời giảm đáng kể thời gian giao hàng.

shop giày tây nam marengo
shop giày tây nam marengo

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ học hỏi được rất nhiều từ máy móc, công nghệ và các nhà thiết kế của Italy. Mới được hình thành từ tháng 7/2017 nhưng trung tâm đã đào tạo được nhiều khóa khoa học công nghệ về thiết kế 3D công nghệ cho các doanh nghiệp trong ngành, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tư vấn hỗ trợ đào tạo giảng viên nguồn cho ngành công nghiệp sản xuất da giày Việt Nam.

Một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng của người lao động cũng như tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất tốt hơn… Dù có kim ngạch xuất khẩu cao nhưng giá trị của ngành da giày vẫn thấp, chỉ chiếm 20-25% chuỗi giá trị. Vì thế, không chỉ có vai trò đào tạo, phổ biến xu hướng thiết kế và công nghệ sản xuất mới trên thế giới, tại trung tâm này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cũng được tiếp cận các máy móc mới, hỗ trợ nghiên cứu phát triển sản phẩm…

Ngoài ra, hạn chế về trung tâm nghiên cứu và phát triển từ trước đến nay là một bài toán khó đối với doanh nghiệp Việt. Do đó, chỉ có làm chủ được khâu nghiên cứu và phát triển thì doanh nghiệp Việt mới nâng cao đáng kể giá trị trong cả chuỗi giá trị toàn ngành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *